Dế mèn là một loại côn trùng nhỏ thuộc họ Gryllidae, có bề ngoài giống như cào cào nhưng nhỏ hơn và không có cánh dài. Chúng thường sống ẩn nấp trong môi trường ẩm ướt như cánh đồng, vườn, và khu rừng. Chúng thường tạo ra âm thanh nhạc cụ bằng cách ma sát các cánh trên nhau để thu hút đối tác trong quá trình giao phối và để phát ra tiếng kêu.

Có bao nhiêu loại dế mèn đang được nuôi công nghiệp

Có khoảng 900 loài dế mèn được biết đến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở nước ta hay Đông Nam Á thường nuôi một số loại dưới đây:

  • Dế cơm: Kích thước lớn cở ngón tay giữa
  • Dế mèn Việt vàng(dế đồi) hoặc dế mèn Việt đen(dế lửa, dế đá): Có kích thước 6-7mm x 16-17mm
  • Dế mèn Thái vàng, dế mèn Thái đen: Có kích thước 3-4mm x 12-13mm

Dế mèn thường ăn những gì?

Là loài ăn tạp, chúng thích ăn nhiều thứ khác nhau bao gồm:

  • Lá cây mềm: các loại lá cỏ, lá mướp, lá đậu, lá bí, lá đu đủ, lá chuối, thân cây chuối, đặc biệt rất thích lá khoai mì(sắn).
  • Các loại quả hay củ: quả (đu đủ, ổi, bí đỏ, bí đao, dưa hấu, dưa chuột…) củ (khoai mì, củ khoai lang…) hạt (các loại hạt họ nhà đậu: đậu nành, đậu phộng…), hạt ngô, hạt thóc xay.
  • Con ấu trùng của côn trùng khác, ăn thịt đồng loại khi nó đang lột xác và ăn cả các loại giấy bìa.
  • Trong môi trường nuôi công nghiệp chúng được nuôi với các loại cám gia cầm xay nhỏ hoặc cám phối trộn giữa ngô, cám gạo và bột cá…

Vai trò của dế trong hệ sinh thái

Dế đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng môi trường và cung cấp nguồn thức ăn cho các loài động vật khác trong hệ sinh thái.

  • Phân hủy: Dế thường ăn các mảnh vụn hữu cơ như lá cây và thức ăn thừa. Việc tiêu thụ các chất hữu cơ này giúp chúng giảm bớt lượng chất thải và phân giải các chất hữu cơ thành dạng phân, góp phần vào quá trình tái chế chất hữu cơ và duy trì chất lượng đất.
  • Thức ăn cho các loài động vật khác: Chúng là nguồn thức ăn quan trọng cho nhiều loài động vật khác nhau, bao gồm chim cảnh, ếch, rắn và động vật nhỏ khác. Chúng cung cấp một nguồn dinh dưỡng giàu protein và chất béo cho các loài này.
  • Tiếng kêu và giao phối: Là những con vật có khả năng tạo ra âm thanh bằng cách ma sát các cánh với nhau để thu hút đối tác trong quá trình giao phối. Tiếng kêu của dế cũng được sử dụng trong nhiều nền văn hóa khác nhau như âm nhạc và trong truyền thuyết.
  • Môi trường thử nghiệm trong nghiên cứu: Thường được sử dụng trong các nghiên cứu khoa học để nghiên cứu về hành vi, sinh lý và di truyền. Chúng được coi là một mô hình quan trọng trong nghiên cứu sinh học.

Dế mèn có ngủ không?

Dế mèn không có khả năng ngủ như con người. Thay vào đó, chúng có một trạng thái nghỉ ngơi gọi là “hibernation” hoặc “diapause”. Trạng thái này xảy ra khi điều kiện môi trường không thuận lợi, ví dụ như khi thời tiết lạnh hoặc khi thức ăn khan hiếm. Trong trạng thái diapause, dế mèn giảm hoạt động của cơ thể và chuyển sang một trạng thái tồn tại tạm thời, không cần nhiều năng lượng.

Trong trạng thái diapause, dế mèn vẫn có thể thụ tinh và sinh sản, nhưng quá trình sinh trưởng và phát triển của chúng bị tạm dừng. Khi điều kiện môi trường trở nên thuận lợi trở lại, dế mèn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường và phát triển tiếp. Dế mèn có ngủ không?

Dế không nên ăn gì? Động vật khắc với dế?

Dế mèn không nên ăn gì?

Đây là loại ăn tạp tuy nhiên trong môi trường nuôi tập trung thì chúng ta lưu ý không nên cho dế ăn các loại thức ăn dính hóa chất diệt cỏ, diệt côn trùng. Không cho dế ăn quá nhiều loại quả có nhiều nước sẻ gây đi vệ sinh ướt, làm ảnh hưởng đến chuồng nuôi. Dế ăn được tất cả các loại lá mì nhưng nên hạn chế cho ăn những ngày cuối khi dùng dế làm thức ăn cho người gây ngộ độc lá sắn mì. Không nên cho dế ăn lá sắn mì Lào có màu đậm, dế dễ say và chết.

Động vật khắc với dế?

Dế khắc với hầu hết các loại động vật ăn côn trùng nhưng nuôi tập trung cần lưu ý các loại như sau: Các loại gia cầm, thằn lằn(Thạch sùng), rắn mối, chuột và đặc biệt là các loại nhện.

Dế mèn có độc không?

Về mặt chất độc, không phải tất cả dế đều có độc. Một số loài dế có thể có một số chất độc nhưng chỉ ảnh hưởng đến một số đối tượng đặc biệt như các đối thủ cạnh tranh hoặc động vật săn mồi.

Dế mèn Thái hay Việt không gây hại trực tiếp cho con người hoặc không mang các chất độc đặc biệt. Tuy nhiên, chúng có thể là vật chứa các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút và kí sinh trùng. Chúng có thể gây nhiễm trùng hoặc gây dị ứng nếu tiếp xúc trực tiếp hoặc ăn thức ăn bị nhiễm bẩn do chúng. Với cơ thể một số người, có tình trạng xảy ra sự dị ứng sau khi ăn loại côn trùng này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây