Chủ đầu tư dự án bất động sản hay nhân viên môi giới nên tin ai? Với tôi, người từng tham gia trong lĩnh vực bất động sản lớn nhỏ, tai tiếng nhất Việt Nam nhận định một cách nghiêm túc rằng:”Chỉ nên tin vào năng lực chủ đầu tư bất động sản mà thôi”.

Vì sao tôi lại nghiêm túc như vậy? Tôi xin diễn giải thật rõ ràng rành mạch tại đây.

Chủ đầu tư dự án hay nhân viên môi giới nên tin ai?
Chủ đầu tư dự án hay nhân viên môi giới nên tin ai?

Vì sao lại chỉ nên tin vào chủ đầu tư dự án bất động sản?

Vì chủ đầu tư dự án BĐS bất kỳ là người quan trọng nhất và là có trách nhiệm cuối cùng để hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ về BĐS cũng như những cam kết với người mua BĐS trong tương lai. Việc nhà đầu tư xuống tiền mua BĐS thì ai nấy đều mong muốn dự án mình mua sẽ nhanh chóng có lãi. Nên đầu tiên phải tìm hiểu về năng lực của chủ đầu tư xem họ có đủ tiềm lực về kinh tế, nhân sự, vật chất để hoàn thành tuyệt đối các hạng mục trong dự án như đã nêu không. Tìm hiểu về vốn chủ đầu tư hiện tại, tình hình làm ăn qua các năm, quy mô dự án có phù hợp với số vốn tự chủ. Sau đó rồi mới tính đến việc tin tưởng vào chủ đầu tư dự án mà xuống tiền.

Tin nhân viên môi giới bất động sản hay “Cò” nên vừa phải?

Nhân viên môi giới bất động sản thực chất cũng được xem như cách gọi dân giã là “cò đất” hay “cò bất động sản”. Chỉ khác là “” đôi lúc hoạt động một cách đơn lẻ ở giữa dân mà không cần thuộc một công ty nào cả hoặc cũng có thể là một công ty thành lập quy mô tư nhân nhỏ về dịch vụ môi giới. Còn với quy mô công ty cổ phần chuyên MÔI GIỚI bất động sản khoảng vài chục đến vài nghìn người thì người ta sẽ gọi với tên hay hơn là “Nhân viên Kinh doanh Bất Động Sản“.

Sự khác biệt giữa cò đất và nhân viên kinh doanh Bất Động sản
Sự khác biệt giữa cò đất và nhân viên kinh doanh Bất Động sản

Vậy vì sao những gì nhân viên bất động nói không nên tin quá tuyệt đối mà chỉ mang tính chất tham khảo, chọn lọc? Bởi đặc thù công việc của các NVKDBĐS này chính là môi giới, là bán BĐS thay cho các người chủ nơi mình đang làm việc. Khi bước chân vào làm nhân viên bất động sản ở các công ty môi giới, NVKDBĐS được đào tạo rất bài bản về các kỹ năng tìm kiếm khách hàng, tư vấn và chốt sale hợp đồng BĐS.

Những NVKDBĐS này vì là nhân viên nên sự biến động rất lớn, trách nhiệm với khách hàng ngoài tư vấn ra họ không còn trách nhiệm nào khác. Sau khi ký được số lượng hợp đồng lớn(tất nhiên họ sẽ đưa hợp đồng mà khách ký với chủ đầu tư còn họ không hề ký giấy tờ gì cả), họ có khoản hoa hồng không nhỏ kèm các khoản thưởng quý, năm. Nhiều người được thăng chức lên trưởng phòng, phó phòng nhanh chóng. Vì không có gì ràng buộc nên người trung thành thì ở lại công ty, người muốn ra làm riêng thì rời đi mà không còn vướng bận hay ràng buộc gì với công ty môi giới bất động sản cũ hay với các dự án mà họ bán trước đó. Hoàn toàn không có trách nhiệm gì hết nhé, sang công ty khác bán dự án khác họ lại là một con người hoàn toàn mới, với các kỹ năng cũ và mới.

Có nên tin Giám Đốc hay Tổng Giám đốc công ty môi giới bất động sản không? Câu trả lời là KHÔNG nhé?

Nhiều khách hàng đã phàn nàn rằng liên hệ với NVKDBĐS lúc trước tư vấn và đưa mình đi ký hợp đồng BĐS nhưng nhận được câu trả lời thờ ơ vì đã bàn giao hết với công ty cũ. Hoặc khi dự án họ bán có bất trắc ngay cả chính các công ty MÔI GIỚI bất động sản cũng đổi tên và đưa thành viên khác lên thay làm giám đốc để trốn tránh trách nhiệm về những gì họ đã tư vấn về dự án trước đó. Việc này là hoàn toàn hợp pháp vì chỉ mang tính chất môi giới(cò) nên họ dễ dàng thay đổi tên công ty, thay mới nhân sự sau mỗi dự án.

Vậy toàn bộ NVKDBĐS đều lừa đảo sao?

Qua những phần trình bày ở trên, tôi muốn nói với mọi nhà đầu tư chưa va vấp, rằng không phải cứ hay NVKDBĐS thì đều là lừa đảo mà hiểu hơn về vai trò của họ, công việc mà họ đang làm để có một niềm tin đặt đúng chổ. Rất nhiều NVKDBĐS làm việc có tâm nhưng họ cũng bị chính các sếp mình lừa, nên lâm vào thế khó với khách hàng nhưng những nhân viên này đa số là mới và non kinh nghiệm. Còn NVKDBĐS đã là “gừng già” thì họ hiểu sếp và họ ngó lơ, kết hợp cùng sếp để lùa gà. Và tất nhiên không phải Công ty bất động sản nào cũng lừa đảo.

KTP

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây