Ngu là gì theo các bạn? Đây là một từ ngữ rất hay được sử dụng bởi một số người và số người đó thường khi họ đọc một bài viết hay nội dung nào đó họ sẽ chỉ đọc dòng đầu tiên hoặc các gạch đầu dòng và lướt ra. Và ngu trong tiếng anh là gì mời xem chi tiết bài viết.

1. Ngu là gì trong Tiếng Việt?

Ngu trong Tiếng Việt được hiểu là từ chỉ thứ gì đó rất kém về trí lực, không hiểu biết gì về cả những điều ai cũng hiểu, cũng biết.

Ngu được dùng như một câu chửi rủa của người Việt dành cho một người nào đó, một con vật nào đó hay một cái cái máy móc, công cụ gì đó khi nó không hiểu những gì người đó nói. Có thể hiểu đây là một từ tỉnh lược dùng nhằm giải tỏa, trút bỏ sự nóng nảy của bản thân lên một người hay vật khác.

2. Tính tương đối của từ Ngu

“Ngu” chỉ mang tính tương đối vì không có tiêu chí cố định, cụ thể nào để đánh giá một người hay một hành động là ngu hay không ngu. Con người nói: “Con chó ngu!” thì con chó cũng có thể nghĩ về con người như vậy.

ngu là gì, ai ngu ai khôn,
Bạn đúng nhưng không có nghĩa là tôi sai

3. Ai thích hay không thích dùng từ ngu?

a. Người am hiểu sâu rộng có hay dùng từ “Ngu”?

Không? Chắc chắn là không. Với những người có vốn kiến thức về “logic sâu rộng” hiểu biết nhiều lĩnh vực khác nhau, có khả năng ăn nói lưu loát, giỏi văn vở và ngoại giao tốt họ có cách truyền đạt thông minh để người nghe hiểu được những gì họ nói.

Việc sử dụng từ “ngu” để miệt thị người đối diện đối với họ không phải là cách xử sự thông minh. Hay cả khi nóng giận cực độ buột miệng thốt ra thì ngay lập tức họ sẽ có cách xin lỗi ngay và không làm người khác bị tổn thương.

b. Những người nào hay dùng từ ngu

Nhiều người sẽ chỉ nghĩ đơn giản là do họ có tính cách nóng nảy, hàm hồ. Điều này là một phần đúng nhưng để nói rõ hơn thì người hay dùng từ “ngu” này ngoài nóng nảy ra thì đa số họ là những người thiên về lối suy nghĩ “logic gói gọn“, họ học khá tốt các môn học logic như toán, lý, hóa..hay các môn chuyên về kỹ thuật.

Vì lẽ đó những người này thường học khá dở những môn học văn thơ, trong người luôn khô khan vốn từ để giao tiếp mà chỉ tập trung vào sự logic mà họ có. Và như đầu bài đã nêu, họ không thích đọc các bài viết phân tích dài dòng như này nên chỉ lướt qua cho nhanh.

c. Người bảo thủ hay dùng từ ngu

Không hẳn tất cả nhưng hầu như những người có lối suy nghĩ tư duy “logic gói gọn” thì rất bảo thủ và rất hay miệt thị người khác bởi từ “ngu”.

Nhiều người sống trong một tập thể chung với nhau mà toàn chửi những người xung quanh “ngu” nhưng sao không nhìn lại mình vì sao họ vẫn ngồi làm với tập thể đó?

d. Có gì khác biệt giữa “logic sâu rộng” và “logic gói gọn”?

Logic râu rộng là chỉ những người khá hoàn thiện, họ vừa có cho mình cả tư duy logic lẫn các kiến thức tổng hợp khác. Số sách vở hay kiến thức mà họ tìm đọc được khiến họ phong phú hơn trong tâm hồn, cách hành xử…

Logic gói gọn là chỉ những người chỉ chăm chăm vào các cuốn sách logic kỹ thuật, ngoài ra việc đọc thêm các lĩnh vực khác đối với họ là thừa thãi. Vì không giỏi nói chuyện, vốn từ kém nên việc họ hiểu biết gì mà muốn truyền đạt với người khác hiểu là một vấn đề nan giải và đó là lý do khi cáu giận họ sẽ dùng từ “ngu” rất nhiều.

Người hiểu biết không dùng từ ngu, ngu là gì
Đọc nhiều sách một cách nghiêm túc là điều cần thiết, không nên đọc lướt mục lục

4. Ngu trong Tiếng Anh là gì

Nghĩa của “ngu ngốc” trong tiếng Anh: stupid/ˈstupəd/

Ví dụ:

  • Điều đó thật ngu ngốc để làm.(It was a pretty stupid thing to do.)
  • Bạn có thể mắc một sai lầm ngu ngốc khi không suy nghĩ.(You can make a stupid mistake by not thinking.)

Ngu trong Tiếng Anh là gì còn có nhiều từ khác như: fool; dim-witted; thick-headed…

5. Lời kết

Trong mỗi chúng ta hãy luôn tự đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của người khác để có cách thấu hiểu họ. Học tập thêm các kiến thức phong phú khác nhất là hành văn, cách truyền đạt để mọi kiến thức được chia sẻ cho nhau khiến chúng ta cảm mến và đến gần với nhau hơn. Thời nay, các bậc làm cha mẹ nên loại bỏ từ ngữ này đi trong cách dạy con mình. Hãy dành sự động viên con cố gắng thay vì để con mình cảm thấy tự ti và mất hết niềm tin bởi bản thân.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây