I. Nhân vật lịch sử Trần Ích Tắc:

Trần Ích Tắc một nhân vật lịch sử mang tội phản quốc nhưng mấy ai hiểu nội tình xảy ra trong triều đại Nhà Trần.
Trần Ích Tắc là người trọng Văn khinh Võ. Ông là người thông minh thông thạo binh pháp, sử lược nhưng nhất quyết không học Võ. Đi ngược với tôn thất nhà Trần lại trọng Võ hơn. Điều này khiến ông không phục, bất mãn mà hàng giặc để mộng nghiệp lớn.
Nếu giả sử ông sinh ra đúng thời Bác Hồ thì có lẽ ông là bóng dáng của người Đại Tướng đầy tài năng Võ Nguyên Giáp cũng là một người thầy dạy Lịch sử. Với Trần Ích Tắc khi là 15 tuổi đã đào tạo ra rất nhiều nhân tài cho đất nước sau này như: Mạc Đĩnh Chi, Trương Hán Siêu,… nhờ vào tài năng thông minh, am tường lịch sử, binh pháp.

Ảnh mạng ký họa Nhân vật lịch sử Trần Ích Tắc

Ảnh mạng ký họa Nhân vật lịch sử Trần Ích Tắc

Trần Ích Tắc có chăng là nhân vật sinh nhầm thời, nếu có chắc ông chỉ vì bất mãn với tư tưởng của triều đại nhà Trần, bất mãn với triều đại quân chủ đó chứ đâu có hận thù gì với dân tộc Việt. Ông cũng đâu cầm quân về để đánh giết dân tộc mình.
Xét ở một góc độ ở thời hiện đại này, có rất nhiều nhân tài cũng vì bất mãn với chính sách đãi ngộ mà rời bỏ đất nước để ở lại sinh sống và làm việc ở nước ngoài, trong đó có những nước cũng từng chiến tranh với Việt Nam. Vậy là ta quy kết họ cũng là như kẻ bị tố “phản quốc” Trần Ích Tắc hay sao? Và nếu Trần Ích Tắc sinh vào thời điểm này có chăng sẽ không có cái mác phản quốc mà ông có thể chọn nơi phát huy được tài năng của chính mình.

II. Nhân vật lịch sử Nguyễn Ánh:

Nguyễn Ánh là vị vua lập nên nhà Nguyễn mang danh phản quốc và sự thật.
Ông sinh ra và lớn lên vào thời điểm bị ba anh em nhà Tây Sơn truy sát cả gia đình, người thân và sau này lại chính nhà Tây Sơn quật mộ cha ông lên. Ông nhiều lần bị nhà Tây Sơn truy cùng diệt tận đến suýt chết.
Với một con người bình thường mang trong mình một trọng trách để trả thù cho gia đình, ông đã phải lăn lội, cầu viện khắp nơi để giải được mối thù với nhà Tây Sơn. Và trong đó có sự cầu viện từ quân Xiêm và Pháp để đánh nhà Tây Sơn trả thù cho gia đình. Điều này khiến ông mang tội danh phản quốc.

Ảnh Nguyễn Ánh được vẽ khi ở Xiêm

Ảnh Nguyễn Ánh được vẽ khi ở Xiêm

Vậy ta có phải quá khắt khe và cái nhìn tàn nhẫn với một đứa trẻ 9 tuổi đã mất tất cả người thân và lưu lạc khắp chốn?
Sau khi trả thù được cho cha và người thân ông cũng không để mất tấc đất nào cho giặc ngoài, lãnh thổ VN dưới thời ông được giữ nguyên vẹn đến ngày nay và ông cũng là người lấy tên Việt Nam đầu tiên đặt cho đất nước.
Với những gì nêu trên thì rõ ràng Nguyễn Ánh là người có nguyên nhân chính đáng và là người có công chứ không thể gọi là phản quốc như câu chuyện mà ta hay đem ra làm bài dạy cho thế hệ sau này. Chỉ vì một phần công lao chống nhà Thanh của nhà Tây Sơn (vua Quang Trung) mà chúng ta vội quy kết rằng Nguyễn Ánh phản quốc, có lẽ không công bằng cho lắm.

III. Quay lại chút triều Lý – Trần:

Có một thời điểm chuyển giao từ triều Lý sang Trần cũng khá giống với Nhà Tây sơn với Nguyễn Ánh.
Với những gì Trần Thủ Độ làm với tôn thất cuối cùng nhà Lý cũng khiến người đời phải ca thán dù không phải tận diệt hay quật mồ mã như Nhà Tây Sơn đã làm với đại gia tộc Nguyễn Ánh.

Tượng vua Lý Thái Tổ


Phần may mắn của nhà Trần là tôn thất nhà Lý bị ép lên thuyền đã lưu lạc đến Cao Ly xa xôi mà không phải là Trung Quốc nên họ cũng khó lòng quay lại để trả thù. Có lẽ đây đều là sự sắp đặt của số phận và sự an bài ấn định trước của thần linh.

KTP

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây