Các bạn tìm kiếm “thủ thuật tăng tốc windows” nhưng quên mất rằng muốn “tăng tốc windows” thì phải làm nhẹ dung lượng cho ổ đĩa nơi chứa “windows” của các bạn. Thường thì các “thư mục” như My Document, Pictures, Videos, Downloads, Musics, Desktop là các thư mục mặc định của hệ thống thường là trên ổ “C:” xuất hiện khi mình “cài windows” xong.

Nó giúp bạn lưu lại toàn bộ hình ảnh, video, file khi bạn download ở trên mạng về. Chính vì thế mà lâu dần nó dẫn tới việc dung lượng sẽ tăng lên, mà tăng dung lượng cho ổ đĩa C: là vấn đề hết sức không nên nếu muốn Windows tăng tốc.

Hiểu thêm một chút là vì ổ hệ thống C giống bộ não con người, điều khiển toàn bộ hoạt động các bộ phận còn lại, não có nhẹ thì con người hoạt động linh hoạt đúng không ? Vậy nên ta phải tìm mọi cách để làm nó nhẹ đầu não đi, bằng cách di chuyển những thư mục đó ra khỏi bộ não đi (ổ C:) sang một ổ khác mà không phải ổ điều khiển hệ thống C là được. Vậy cách di chuyển hoặc xóa thư mục Desktop, Document, Picture mặc định sang ổ khác làm như thế nào “KTP” cùng chỉ các bạn xem nhé.
Đầu tiên phải biết việc di chuyển này không có gì ảnh hưởng đến Windows cả, tác dụng mình nói trên là hiểu rồi. Chỉ lưu ý chung là dù sau này hay bây giờ làm gì thì làm, đang dùng phần mềm nào đi nữa thì cũng nên tắt hết đi, rồi hãy di chuyển thư mục nhé, kẻo rồi lại bị mất mát cái gì thì khổ

Cách di chuyển thư mục Download, Desktop, Document, Picture mặc định sang ổ khác như sau

1. Trên Windows XP
Để thực hiện di chuyển trên Windows XP bạn làm như sau:
+ Bước 1: Tạo một thư mục có tên gì đó dễ nhớ nhé ở ổ D hoặc E.. (chỉ cần khác ổ hệ điều hành là được). Ví dụ mình tạo trong ổ D và lấy tên thư mục tạo là vlthatcom nhé.
di-chuyen-thu-muc-1
+ Bước 2: Tiếp theo bạn hãy click chuột phải vào biểu tượng My Document ở ngoài màn hình Desktop và chọn Properties.
di-chuyen-thu-muc-2
+ Bước 3: Thực hiện di chuyển thư mục My Document từ ổ C sang ổ D, bạn làm như sau: Tại cửa sổ “My Document Properties” bạn chọn Tab Target > chọn Move > tìm đến thư mục chứa thư mục “My Document” trong ổ D mà bước 1 bạn đã tạo ra > nhấn OK > chọn Apply để quá trình di chuyển bắt đầu. Nhanh hay chậm thì tùy thuộc vào dung lượng có trong các thư mục của bạn nhiều hay ít.
Lưu ý: Trong quá trình di chuyển nếu có thông báo gì thì bạn cứ bấm chọn Yes to all để đồng ý tất cả nhé.
2. Trên Windows 7
Bạn có thể làm tương tự giống với trên Windows XP:
+ Bước 1: Ví dụ mình muốn di chuyển thư mục “Desktop” từ ổ C sang ổ D thì bạn hãy tạo một thư mục mới có tên là Desktop trong ổ D trước.
P/s: Để chuyển các thư mục khác thì bạn làm hoàn toàn tương tự nha.
di-chuyen-thu-muc-3
+ Bước 2: Truy cập vào thư mục người dùng (có 3 cách).
– Cách 1: Vào thư mục người dùng theo đường dẫn: CUser[tên-user]. Trong đó:
C: Ổ chứa hệ điều hành.
Tên-User: Tên người dùng, ví dụ thư mục người dùng của mình nằm trong đường dẫn: CUserAdmin
– Cách 2: Hoặc bạn có thể truy cập vào thư mục người dùng nhanh bằng cách, mở hộp thoại Run (Windows + R) và nhập vào %userprofile% và nhấn Enter để truy cập.
– Cách 3: Đưa thư mục người dùng ra màn hình “Desktop” (khuyên dùng).
Nhấn chuột phải vào màn hình Desktop > chọn Personalize > chọn Change desktop icons > tích vào ô User’s Files và nhấn OK để đưa biểu tượng thư mục người dùng ra ngoài màn hình máy tính.
di-chuyen-thu-muc-5
+ Bước 3: Nhấn phải chuột vào thư mục Desktop > chọn Properties
di-chuyen-thu-muc-4
+ Bước 4: Thực hiện di chuyển
Chọn Lacation > Chọn tiếp Move > Tìm đến thư mục bạn đã tạo ở bước 1 > Nhấn Apply và một cửa sổ cảnh báo hiện ra bạn nhấn Yes để đồng ý > cuối cùng nhấn OK để thực hiện quá trình di chuyển.
di-chuyen-thu-muc-6
3. Thực hiện trên Windows 8/ 8.1 và Windows 10
Cũng hoàn toàn tương tự như trên Windows 7 nên mình không hướng dẫn lại nữa nhé, đối với Windows 8 hoặc Windows 10 thì các thư mục này nằm nay trong “This PC”, hoặc bạn có thể nhấn tổ hợp phím Windows + E là thấy mấy thư mục này ngay rồi.
di-chuyen-thu-muc-7
OK, đã xong ! Giờ thì bạn cứ sử dụng máy tính như bình thường, mọi thông tin, file.. sẽ được chuyển đến thư mục mới mà bạn đã tạo trên ổ đĩa D và không cần lo lắng bị tràn ổ cứng hay mất dữ liệu oan nữa.

Xóa thư mục Documents, Pictures, Desktop,  Downloads…

Kể từ phiên bản Windows 8.1 trở lên thì Microsoft đã đưa các thư mục hệ thống như Desktop, Documents, Pictures, Downloads, Music & Videos vào trong cửa sổ chính của “This PC”. Mình thấy khá là tiện trong việc sử dụng , nhưng nhiều bạn vẫn không thích và muốn xóa nó đi. Chính vì thế mình sẽ hướng dẫn cho các bạn thực hiện việc này một cách dễ dàng nhất.
Lưu ý: Trước khi làm thì bạn nên backup lại registry trước, tránh trường hợp bạn xóa nhầm thì còn có thể phục hồi lại được nhanh chóng.
xoa-thu-muc-he-thong-1
+ Thực hiện trên Windows 8.1
– Cách làm thủ công:
Bước 1: Mở hộp thoại Run (Windows+R) và nhập vào regedit và nhấn Enter để mở Registry Editer.
Bước 2: Tìm đến khóa: HKEY_LOCAL_MACHINE SOFTWARE Microsoft Windows Current Version Explorer MyComputer NameSpace
Bước 3: Tiến hành xóa các khóa sau.
xoa-thu-muc-he-thong-2

{1CF1260C-4DD0-4ebb-811F-33C572699FDE} (Xóa thư mục Music)
{374DE290-123F-4565-9164-39C4925E467B} (Xóa thư mục Downloads)
{3ADD1653-EB32-4cb0-BBD7-DFA0ABB5ACCA} (Xóa thư mục Pictures )
{A0953C92-50DC-43bf-BE83-3742FED03C9C} (Xóa thư mục Videos )
{A8CDFF1C-4878-43be-B5FD-F8091C1C60D0} (Xóa thư mục Documents )
{B4BFCC3A-DB2C-424C-B029-7FE99A87C641} (Xóa thư mục Desktop)

OK! Sau khi xóa xong thì giao diện cửa sổ chính khi vào This PC sẽ khá gọn và đẹp như thế này:
xoa-thu-muc-he-thong-3
Lưu ý: Các bạn lưu ý là một số phần mềm thứ 3 hoặc khi bạn thực hiện Save hoặc Save as để lưu file thì vẫn xuất hiện các thư mục hệ thống trên (Desktop, Documents, music…), nếu như bạn chỉ có ý định xóa các thư mục này để cho cửa sổ giao diện This PC đẹp hơn thôi thì không cần làm tiếp, nhưng nếu bạn muốn xóa hẳn nó đi thì làm tiếp một bước nữa, bạn truy cập theo khóa sau:
HKEY_LOCAL_MACHINE SOFTWARE Wow6432Node Microsoft Windows CurrentVersion Explorer MyComputer NameSpace
Sau đó thực hiện xóa các khóa sau đây.

{1CF1260C-4DD0-4ebb-811F-33C572699FDE} (để loại bỏ thư mục Music)
{374DE290-123F-4565-9164-39C4925E467B} (để loại bỏ thư mục Downloads)
{3ADD1653-EB32-4cb0-BBD7-DFA0ABB5ACCA} (để loại bỏ thư mục Pictures )
{A0953C92-50DC-43bf-BE83-3742FED03C9C} (để loại bỏ thư mục Videos)
{A8CDFF1C-4878-43be-B5FD-F8091C1C60D0} (để loại bỏ thư mục Documents)
{B4BFCC3A-DB2C-424C-B029-7FE99A87C641} (để loại bỏ thư mục Desktop)

– Cách xóa nhanh
Nếu như bạn không muốn làm thủ công thì hãy tải về file này sau đó sử dụng Winrar để giải nén nó ra và sử dụng là được luôn, bạn không cần phải chỉnh sửa gì cả 😀
Lưu ý: Chỉ cần nháy đúp chuột vào file Remove…reg để thực hiện xóa thư mục, sau đó khởi động lại máy tính để áp dụng. Và trong file tải về đã có luôn cả file reg phục hồi, nếu như bạn muốn khôi phục lại 6 thư mục hệ thống đó thì chỉ cần chạy file Restore…reg và khởi động lại máy tính là xong.
Lưu ý: Thủ thuật này mình chưa làm thử trên Windows 10 nên chưa biết nó có hoạt đông hay không ? Chính vì thế bạn không nên mạo hiểm hoặc hãy backup lại file Registry trước khi muốn vọc nhé.
Lời kết
Như vậy là mình đã hướng dẫn rất chi tiết cho các bạn cách xóa và di chuyển thư mục hệ thống (Desktop, Documents, Videos, Pictures, Downloads, Music) rồi đó. Hi vọng với thủ thuật này bạn có thể làm việc cũng như bảo vệ dữ liệu của mình được an toàn hơn. Và đặc biệt thỏa mãn việc vọc máy tính của mình.
Hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn, chúc các bạn thành công !

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây