Chặn Comment spam là một vấn đề khá nhức nhối trong các blog, website nền tảng WordPress. Các phần mềm tự động gửi bình luận thông qua phương thức Post của các spammer nên dữ liệu được truyền thẳng đến database của website. 

Có vẻ như đội quân spammer hùng hậu đang biến hệ thống comment của WP trở thành cái thùng chứa rác khổng lồ. Vì thế trong bài viết này tôi sẽ đưa ra một số giải pháp giúp bạn chặn hoàn toàn comment spam trong WordPress.

Chặn Comment Spam nhiều cách trong WordPress

Chặn Comment Spam nhiều cách trong WordPress

I. Nguyên nhân xuất hiện Comment Spam

Lý do cần spam comment này chính là lỗi của Google. Vì cách đây nhiều năm khi Google còn đánh giá rất cao backlink thì cứ trang nào có nhiều backlink là trang đó lên top, bất kể backlinks có chất lượng hay không.

Rất nhiều tool auto bắn link được tạo ra để phục vụ một mục đích duy nhất là spam. Đó là vấn nạn chung của các mã nguồn nổi tiếng chứ không riêng gì WordPress.

Comment Spam là vấn nạn chung của các mã nguồn nổi tiếng khác

   Kể từ khi Google tung ra thuật toán Penguin vào năm 2012 thì số lượng spam giảm đi rõ rệt. Khi mà những backlink kém chất lượng không còn mang lại hiệu quả thì những bình luận rác trở nên vô dụng, vừa mất thời gian mà không mang lại hiệu quả!

Thế nhưng không hiểu sao cho đến tận bây giờ nạn spam comment này vẫn chưa dừng hẳn. Có lẽ vẫn còn những seoer mới vào nghề đã tỏ ra lười nhác, nhận dự án seo nhưng làm việc thiếu trách nhiệm hoặc mục đích là để phá hoại đối thủ,…

Nói chung, cho dù lý do là gì thì chúng ta cũng nên NÓI KHÔNG với hành vi này. Thực tế có rất nhiều plugin được tạo ra để giải quyết vấn đề này nhưng trong bài viết này tôi chỉ giới thiệu 1 số plugin mà tôi cho là tốt nhất.

II. Disable Comment
Giải pháp đầu tiên và đơn giản nhất là vô hiệu hóa tính năng bình luận của WordPress. Phương án này phù hợp với những website không cần thiết phải có khung bình luận như web giới thiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ,… Hoặc chỉ đơn giản là bạn không thích bật tính năng này để giảm tải cho cơ sở dữ liệu.

Các bạn có thể dễ dàng làm được việc này với plugin Disable Comments. Nếu không muốn dùng plugin thì có một cách đơn giản hơn là vào phần Cài đặt → Thảo luận và tích vào Thành viên phải đăng ký và đăng nhập để phản hồi. Mặc định WP sẽ không cho đăng ký tài khoản mới nên ngoài bạn ra thì làm gì có ai có tài khoản mà vào bình luận được.

Cách đơn giản hơn nữa mà không cần dùng plugin là xóa hẳn 2 bảng wp_commentmetawp_comments trong database đi.

Chặn Comment Spam nhiều cách WordPress

Xóa table bình luận là hạ sách

Tuy nhiên cách này là hạ sách vì sau này nếu bạn muốn kích hoạt lại tính năng bình luận thì phải tạo lại 2 bảng này.

III. Sử dụng hệ thống comment khác

Đây cũng là cách rất đơn giản. Bạn có thể thay thế hệ thống bình luận mặc định của WordPress bằng một hệ thống bình luận khác như Facebook hoặc Disqus chẳng hạn.

Ưu điểm của phương án này là việc quản lý bình luận được tách biệt với website nên cơ sở dữ liệu của bạn cũng chẳng cần phải lưu trữ gì cả. Khá nhẹ!

Nhưng nhược điểm là trang web của bạn phải tải thêm các đoạn mã của bên thứ 3 nên cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tải chung của website. Đặc biệt là với website phục vụ người Việt thì các bạn sẽ cảm nhận rõ nhất khi đứt cáp.

IV. Sử dụng plugin wpDiscuz

Đây là plugin được thiết kế nhằm gia tăng sức mạnh cho hệ thống comment mặc định của wordpress. Với rất nhiều tính năng hay như giao diện bình luận được thiết kế đẹp hơn, có captcha, cho phép đánh giá bình luận, đăng nhập bằng facebook, twitter,…

Link: https://wordpress.org/plugins/wpdiscuz/

Cá nhân tôi đánh giá đây là plugin bình luận hoàn hảo nhất ở thời điểm này. Captcha tuy đơn giản nhưng là đủ để giúp bạn chặn hoàn toàn comment spam.

V. Sử dụng plugin Antispam Bee

Đây là plugin chống spam được phát triển bởi Sergej Müller – nhà phát triển WordPress hàng đầu của Đức, tác giả của nhiều plugin nổi tiếng như wpSEO, Optimus,… Nhưng tiếc là tác giả đã ngừng hoạt động từ năm 2015. Hiện nay tất cả sản phẩm của anh đều được chuyển sang cho người khác duy trì và phát triển tiếp.

Link: https://wordpress.org/plugins/antispam-bee/

VI. Sử dụng plugin Anti-spam

Đây cũng là 1 trong những plugin chặn comment spam rất lợi hại. Sử dụng 2 thuật toán chặn là ‘invisible js-captcha’ và ‘invisible input trap’ (hay còn gọi là kỹ thuật honeypot) nên khả năng chặn là tuyệt đối 100%.

Link: https://wordpress.org/plugins/anti-spam/

Kết luận

Vô hiệu hóa tính năng bình luận là cách chặn spam comment hiệu quả nhất nhưng nếu website của bạn cần phải có tính năng này thì plugin wpDiscuz là sự lựa chọn số 1 mà tôi khuyên bạn nên dùng.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ cần hệ thống bình luận mặc định của WordPress (đơn giản và gọn nhẹ) thì 2 plugin Antispam Bee và Anti-spam là sự lựa chọn tối ưu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây