Crack là gì? Repack là gì? độ an toàn ra sao? là các thuật ngữ để chỉ hành động mở khóa của một phần mềm, ứng dụng nào đó để dùng không phải trả phí cho phía công ty hay người dùng nào đó tạo ra nó.

1. Vậy Crack là gì?

Crack là hành động lập trình những chương trình nhỏ nhằm can thiệp vào hệ thống khóa của phần mềm mà nhà sản xuất đó đặt ra buộc người dùng đóng phí để dùng. Hành động này có thể gọi là bẻ khóa, phá khóa…

Crack là gì? Repack là gì? độ an toàn ra sao?
Crack là gì? Repack là gì? độ an toàn ra sao?

2. Những lợi ích của việc crack là gì?

  • Bạn sẽ được sử dụng phần mềm đó một cách miễn phí, được sử dụng đầy đủ các tính năng mà bạn không đủ khả năng tài chính khi mua phần mềm chỉ phục vụ cho việc học tập.

3. Tác hại của file crack là gì?

  • Gần như tất cả phần mềm dùng file này sẽ bị diệt virus xoá mất file vì nó sẽ tác động đến các tập tin của windows để tránh các phát hiện của nhà sản xuất nên bạn cần tắt toàn bộ diệt virus cả Windows Defender để có thể dùng file này. Nếu bạn dùng một số file trôi nổi trên mạng có thể xảy đến nhiều nguy cơ bảo mật khác.

4. Một số loại file crack thường gặp:

1. Patch(bản vá) là gì?

Là một file .exe (thường sẽ có dung lượng nhẹ hơn nhiều so với file chạy gốc của phần mềm), patch khi chạy sẽ thực hiện một hoặc một nhóm hành động kết hợp của các loại crack đã nói bên trên. Ví dụ như: file patch 1 có thể tự động chỉnh sửa mã nguồn của file gốc phần mềm để biến file gốc thành fixed file, file patch 2 có thể tự động chạy file .reg và/hoặc tạo License file và copy nó vào vị trí phù hợp, hoặc file patch 3 kết hợp tất cả các cách trên: tự động sửa file gốc thành fixed file, lưu License file vào vị trí phù hợp đồng thời thực thi luôn 1 reg file cụ thể để chỉnh sửa registry.

  • Cách sử dụng: thường là người dùng cần copy file patch vào thư mục cài đặt của phần mềm và chạy file patch, sau đó nhấn nút Patch trên giao diện và patch sẽ thực hiện tự động thực hiện các hành động. Sau đó, phần mềm có thể sử dụng đầy đủ tính năng trong thời gian lâu dài.
  • Độ an toàn: Không an toàn (do người tạo ra file patch có thể chèn các đoạn mã độc hại để gây ra rủi ro cho máy tính của người dùng khi chạy file patch, như tự cài chương trình độc hại, thu thập thông tin, virus,…).
  • Độ khả dụng: tương tự với trường hợp của fixed file. Phổ biến nhất là sau khi chạy Patch thì file gốc của phần mềm sẽ biến thành fixed file (hay thỉnh thoản gọi là patched file). Ưu điểm của file patch so với fixed file là file patch sẽ có dung lượng nhẹ hơn fixed file. File gốc + Patch => Fixed file (+ reg file +…).
  • Sự khác nhau so với sử dụng bản quyền: thường nhà sản xuất ít khi phân phối bản quyền cho người dùng bằng Patch nên hầu như nếu phần mềm kích hoạt bằng chạy file Patch thì là bản crack.

2. Pre-activated là gì?

Thường là file cài đặt (setup) của phần mềm. Có 2 dạng: Pre-activated bản quyền và Pre-activated crack sẵn. Pre-activated bản quyền có thể phân phối đến người dùng thông qua các đợt Giveaway, sử dụng y như là phần mềm đã đăng ký bản quyền (ở đây không nói thêm do sử dụng tương tự như phần mềm đã mua bản quyền). Pre-activated crack sẵn là bản setup đóng gói phần mềm đã được crack sẵn, là kết hợp file cài đặt gốc và các file sau khi crack phần mềm .

  • Cách sử dụng: người dùng chỉ cần cài đặt phần mềm như thông thường, cài xong sẽ sử dụng như phần mềm luôn không làm gì nữa, thông tin đăng ký đã được thêm sẵn vào gói cài đặt, phần mềm sử dụng được đầy đủ tính năng trong thời gian lâu dài.
  • Độ an toàn: không an toàn (do người tạo ra file Pre-activated có thể chèn các đoạn mã độc hại để gây ra rủi ro cho máy tính của người dùng khi chạy file Pre-activated).
  • Độ khả dụng: tương tự như Serial, License file, Reg file, Fixed file, Patch, Loader (vì Pre-activated = file setup gốc + file crack).

3. Repack là gì?

Một dạng tương tự như Pre-activated, là file cài đặt (setup) của phần mềm, rất hay gặp đối với game crack. Repack ngoài các đặc điểm như Pre-activated, nó còn có thể thêm rất nhiều phần phụ thêm, bổ trợ, tăng tính năng cho phần mềm, game. Repack khác với Pre-activated là bản repack chắc chắn là bản crack và thêm hoặc bỏ nhiều thứ so với bản gốc, được nén lại cho dung lượng nhỏ hơn bản gốc, còn bản Pre-activated thông thường sẽ hoàn toàn giống bản gốc (chỉ là không cần kích hoạt bản quyền). Repack thường phổ biến đối với các game có dung lượng lớn, chạy Repack cài đặt xong là vô game chơi luôn không cần cài gì nữa (game crack sẵn, đủ DLC, Mods các thứ luôn).

  • Cách sử dụng: người dùng chỉ cần chạy file repack như cài đặt phần mềm như thông thường, cài xong sẽ sử dụng như phần mềm luôn không làm gì nữa, thông tin đăng ký đã được thêm sẵn vào gói cài đặt.
  • Độ an toàn và độ khả dụng: tương tự như Pre-activated.

4. Portable là gì?

Đa phần Portable sẽ có phiên bản cho các phần mềm miễn phí, nhưng cũng có Portable cho phần mềm có phí, và Portable của phần mềm có phí thì cũng có thể áp dụng crack y hệt như các phương pháp nêu trên, nhưng thường Portable phần mềm có phí thì phần mềm đã crack sẵn rồi. Portable thường được phân phối đến người dùng dưới dạng file nén (.rar, .zip, .7z, .exe). Người dùng chỉ cần giải nén file ra rồi chạy phần mềm là xong (không cần cài đặt).

Pre-activated là gì Crack là gì? Repack là gì? Portable là gì

Độ an toàn và độ khả dụng: tương tự như Pre-activated và Repack (do người tạo ra file Portable có thể chèn các đoạn mã độc hại để gây ra rủi ro cho máy tính của người dùng khi chạy phần mềm Portable).

5. Lời kết

Bài viết được KTP chia sẻ theo kinh nghiệm cũng như tổng hợp để giới thiệu về cơ chế hoạt động của các loại crack, từ đó các bạn tự hiểu vì sao crack lại có nhiều kiểu đến vậy. Còn rất nhiều kiểu Crack khác nhau nhưng trên đây KTP chỉ nêu một số loại điển hình nhất, hy vọng các bạn sẽ hiểu hơn sau khi đọc.

Note: Để sử dụng tốt nhất các phần mềm từ nhà sản xuất cũng như cập nhật nhanh nhất các tính năng, các bạn nên mua bản quyền. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây