Dân Design khi mới bắt đầu tiếp cận các phần mềm chuyên ngành nói chung thì đều biết đến bộ phần mềm là Adobe Creative Suite ( Adobe CS ) trước đó và hiện nay là Adobe Creative Cloud ( Adobe CC ). Hai bộ phần mềm này nhìn chung thì chúng rất giống nhau về chức năng lẫn giao diện sử dụng. Nhưng cụ thể là chúng có sự giống và khác nhau như thế nào, trong bài viết chia sẻ hôm nay “KTP” sẽ giúp các bạn so sánh sự giống và khác nhau giữa Adobe CC và Adobe CS để phù hợp với mục đích sử dụng nhé!

I. Adobe Creative Suite(Adobe CS)

Adobe Creative Suite ra mắt lần đầu vào tháng 10/2003 với phiên bản Adobe Creative Suite và bản mới nhất ra mắt 7/5/2012 với phiên bản Adobe Creative Suite 6 ( hay còn gọi là Adobe CS 6) là phiên bản cuối cùng. Trả qua 9 năm với 6 phiên bản chính thức, và hàng chục bản cập nhật phụ khác nhau, hàng Adobe đã đứng vững trong tâm lý người dùng là công ty cung cấp bộ phần mềm đồ họa lớn và tốt nhất thế giới

  • Ban đầu Adobe Creative Suite ra đời chỉ với vài phần mềm cơ bản đi kèm nhưng qua 9 năm phát triển bộ ứng dụng này đã bao gồm 15 phần mềm trải dài hầu hết các lĩnh vực khác nhau, từ phần mềm chỉnh sửa ảnh, thiết kế vector, dựng video hay hiệu ứng, kỹ xảo cho phim…

Adobe CC và Adobe CS giống nhau khác nhau điểm gì?

Adobe CC và Adobe CS giống nhau khác nhau điểm gì?

  • Bộ Adobe Creative Suite 6 mới đây là bộ phần mềm mới nhất cũng chính là bộ phần mềm cuối cùng trong đại gia đình Adobe Creative Suite. Bộ phần mềm này yêu cầu người dùng phải trả tiền theo từng tháng bao gồm 15 sản phẩm trong bộ Adobe CS 6. Và cũng từ bản này trở đi thì Adobe Creative Suite sẽ dừng lại thay vào đó không cập nhật bất kỳ một phiên bản mới nào nữa nhưng vẫn cập nhật các bản sửa lỗi.

II. Adobe Creative Cloud(Adobe CC)

Adobe Creative Cloud được ra đời vào ngày 17/7/2013 sau nỗ lực đưa toàn bộ phần mềm Creative Suite lên đám mây để chống việc vi phạm bản quyền đang xảy ra tràn lan và có thể tung ra các bản cập nhập mới một cách dễ dàng. Theo đó bộ Creative Suite 6 hiện tại sẽ được sát nhập chung vào dịch vụ Adobe Creative Cloud và chuyển hoàn toàn sang mô hình đăng kí sử dụng theo gói cước trực tuyến hàng tháng (giá từ 49,99$/tháng cho cả bộ hoặc 19,99$/tháng cho từng app lẻ)
Với giải pháp điện toán đám mây tân tiến này sẽ đem đến những lợi ích lớn lao như sau:
Gói phần mềm tổng hợp của hãng Adobe trong đó tập hợp tất cả các phần mềm cài đặt cần thiết (desktop applications) hiện có và mới nhất của Adobe.
Được bổ sung và cung cấp thêm các công cụ và dịch vụ bổ sung mới (Adobe Edge Tools & Services)
Luôn luôn được cập nhật và có thể download những phiên bản phần mềm mới nhất từ chính hàng Adobe
Tích hợp công nghệ điện toán đám mây, giúp các bạn có thể đồng bộ một hay nhiều tập tin thiết kế giữa máy tính này và máy tính khác thông qua máy chủ điện toán đám mây (cloud) của Adobe với dung lượng lưu trữ từ 2GB đến 100GB
Có thể làm việc và chia sẻ tập tin thiết kế theo nhóm làm việc.
Truy xuất và chia sẻ tập tin bất cứ khi nào, và bất cứ ở đâu chỉ cần có kết nối Internet

Adobe CC và Adobe CS giống nhau khác nhau điểm gì2Adobe CC và Adobe CS giống nhau khác nhau điểm gì?

III.Điểm mạnh yếu của Adobe Creative Cloud

A. Điểm mạnh
  • Nhanh chóng nhận được cập nhật mới nhất và tự động từ hãng Adobe, các bản cập nhật lớn với chi phí tiết kiệm hơn.
  • Bảo đảm dữ liệu được an toàn và truy xuất được ở mọi nơi với 20GB dung lượng lưu trữ trên đám mây.
  • Đi kèm tài khoản Prosite của Behance, cho phép bạn bán các tác phẩm thiết kế của mình trên Behance chỉ với vài tao tác đơn giản
  • Gửi các tác phẩm đang hoàn thiện thẳng từ Adobe tới Behance một cách tự động.
  • Kho tài liệu làm việc (workspace) được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị sử dụng. Điều này sẽ trở nên thuận tiện hơn với các ứng dụng trên nền tảng di động.
  • Hơn 200 bài hướng dẫn (tutorial) miễn phí từ Creative Cloud Learn.
  • Ứng dụng Digital Publishing Suite đi kèm cho phép bạn tạo ra các ứng dụng cho iPad mà không phải biết 1 dòng mã nguồn nào cả.
  • Nhiều Tính năng trong Photoshop mới cho phép tự động chỉnh kích cỡ ảnh cho phù hợp với giao diện web, tạo ra các layout (bố cục) một cách nhanh chóng, thuận tiện.
    Nếu là sinh viên mà đang sở hữu bộ Creative Suite 6, hoặc nếu bạn chỉ cần 1 ứng dụng, thì chi phí chỉ còn 20 USD.
B. Điểm yếu
  • Về lâu về dài thì phí sử dụng Creative Cloud rất đắt. Những nhà thiết kế chuyên nghiệp và các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ cần phần mềm này trong nhiều năm tới, và nếu sử dụng bộ Creative Cloud trọn gói thì bạn phải chi tới 50 USD một tháng.
  • Creative Cloud ra đời đồng nghĩa với việc Creative Suite sẽ không còn ra các bản mới mà chỉ được cập nhật các bản vá rỗi . Hiện tại Creative Suite 6 đang được bán cùng Creative Cloud, nhưng một khi CS6 trở nên lỗi thời, Các bạn sẽ buộc phải chuyển sang Creative Cloud vì các chức năng mới hơn của nó
  • Server của Adobe không thể hoạt động với tần suất 100% trong nhiều năm liền. Vì thế Bạn vẫn cần phải tự bảo vệ dữ liệu của mình bằng nhiều cách khác nhau
    Người dùng cần phải có đường truyền Internet với kết nối ổn định. Ít nhất 1 tháng 1 lần chúng ta sẽ phải xác thực tài khoản Adobe của mình, do đó bạn không thể làm việc tại nơi không có Internet trong thời gian dài.
  • Giá cả bộ phần mềm có thể tăng lên trong tương lai gần. Tuy nhiên Mức giá hiện tại vẫn là quá đắt cho nhiều người.
    Do Adobe là một tiêu chuẩn về thiết kế, nếu một vài người dùng nhỏ lẻ tách rời khỏi hệ sinh thái này, họ sẽ gặp bất lợi lớn.

IV. Lời kết

Từ những yếu tố trên các bạn có thể thấy, Adobe Cs phù hợp với những người có cấu hình máy yếu còn Adobe CC phù hợp với người thích trải nghiệp các chức năng mới, cấu hình máy cao hơn. Adobe CC chính là tương lai của Adobe nên trước sau gì thì bạn cũng phải nâng cấp nên nền tảng này. Vì thế hãy lựa chọn cho mình quyết định sáng suốt nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây