Hai Bà Trưng họ gì đố ai biết được? Hỏi nhiều người họ của Hai Bà Trưng, người thì nói họ Hai, ngươi thì đoán họ Trưng, người thì lắc đầu không biết. Vậy họ của 2 bà trưng là gì hãy cùng KTP tìm hiểu kiến thức lịch sử thú vị này nhé!
Hai Bà Trưng họ gì đố ai biết được?

Hai Bà Trưng họ gì đố ai biết được?

Nhiếu người dù đã học qua Đại học nhưng khi hỏi về họ Hai Bà Trưng đều “ú ớ” chứ không biết chính xác được.

Nhưng đó không phải là lỗi của riêng ai cả, mà lỗi thuộc về những người làm sách sử. Bởi trong các sách lịch sử từ cấp 1 đến cấp 3 đều không ai nói gì về họ của Hai Bà. Hoặc cũng có thể Hai Bà Trưng chỉ là nhân vật được viết đúng với khái niệm “Truyền thuyết”.

I. Theo truyền thuyết:

Hai Bà Trưng là con gái Lạc tướng huyện Mê Linh (Sơn Tây, Vĩnh Phúc sau này, không rõ tên họ), mẹ là bà Man Thiện ở làng Nam Nguyễn (Ba Vì), cháu chắt bên ngoại Hùng Vương, lấy chồng là Thi Sách.

Trong hệ thống họ ở nước ta không hề có họ Trưng và do đó Trưng không phải là tính danh họ, cũng như Hùng trong danh hiệu Vua Hùng cũng không phải là họ.

Danh xưng Hùng Vương là do đời sau gọi về tổ tiên của mình khi tiếp thu các yếu tố văn hóa từ bên ngoài. Trong thời Hùng Vương cho đến đầu công nguyên người Việt chưa có tính danh họ mà chỉ xác định theo dòng để phân biệt về quan hệ huyết thống giống như nhiều dân tộc thiểu số ở nước ta mà sau này ta gọi thành họ.

II. Theo giảng viên lịch sử:

Theo PGS.TS Phạm Quốc Sử – nguyên giảng viên lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội thì Bà Trưng không phải tên là Trưng. Ông Sử cho rằng tên gọi của Hai Bà rất có thể có nguồn gốc từ các hoạt động sản xuất lúc bấy giờ.

Vùng quê hương của Hai Bà gắn liền với vùng bờ bãi sông Hồng mà ngay từ thời các vua Hùng đã nổi tiếng với nghề chăn tằm, ươm tơ dệt lụa.

“Các nhà dân tộc học cho rằng từ Trưng là từ “trứng” mà ra. Trứng chắc là loại trứng tốt, trứng nhị ở đây là “nhì” bởi ngày xưa bộ tộc thường hay phân biệt trứng loại A, loại B như ngày này chúng ta vẫn phân biệt. Do đó tên Trứng chắc và Trứng nhì ra tên Trưng Trắc và Trưng Nhị”, PGS.TS Phạm Quốc Sử suy luận.

III. Thời Hai Bà Trưng chưa có họ

Ông Sử tái khẳng định thời Hai Bà chưa có họ. Đến khoảng thế kỷ thứ 3 chúng ta học người Trung Hoa cách đặt tên họ rồi mới ra họ Phạm, họ Lê, họ Trần…

Cũng bàn về họ của Hai Bà Trưng, theo PGS Nguyễn Khắc Thuần trong sách Danh tướng Việt Nam, thời (gian) đầu công nguyên, người Việt “chưa có họ”. Tên Trần Thị Đoan của mẹ hai bà chỉ là tên thần phả đặt sau này, khoảng thế kỷ 17, 18. Cả tên Man Thiện, theo giáo sư Thuần, nghĩa là “người Man tốt”, có thể do người Hán gọi. Tên của ông Thi Sách, theo một số tư liệu Trung Quốc được xác định: chồng bà Trưng Trắc tên là Thi.

Còn tên của hai bà, có nguồn gốc từ nghề dệt lụa truyền thống của Việt Nam, tương tự như cách đặt tên theo các loài cá của các vua nhà Trần sau này vốn xuất thân từ nghề chài lưới. Xưa kia nuôi tằm, tổ kén tốt gọi là “kén chắc”, tổ kén kém hơn gọi là “kén nhì”; trứng ngài tốt gọi là “trứng chắc”, trứng ngài kém hơn gọi là “trứng nhì”. Do đó, theo sách Danh tướng Việt Nam, tên hai bà vốn rất giản dị là Trứng Chắc và Trứng Nhì, phiên theo tiếng Hán gọi là Trưng Trắc và Trưng Nhị.

IV. Lời kết:

Vì thời điểm của Hai Bà Trưng mọi thứ chưa được ghi chép rõ ràng như các giai đoạn lịch sử về sau nên khó giải thích được tên họ cụ thể của Hai Bà. Vậy nên để có câu trả lời chính xác nhất về tên họ của Hai Bà Trưng là không thể.

Tham khảo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây