Cách làm gà ủ muối hoa tiêu như thế nào là đúng chuẩn vị người Việt. Gà ủ muối là gà gì và nguyên liệu muối hoa tiêu là gì, nguyên liệu làm gà ủ muối. Dưới đây KTP cùng bạn đọc tham khảo một công thức chế biến món ăn đang rất hot này để cùng gia đình mình thưởng thức nhé !

I. Muối hoa tiêu là gì?

Muối hoa tiêu là một loại muối được pha chế theo công thức mà trong đó có nguyên liệu hoa tiêu. Có thể có nhiều cách phối trộn để cho ra nhiều công thức với nhiều mục đích khác nhau. Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết về hoa tiêu là gì để hiểu hơn trong việc sử dụng

II. Nguyên liệu làm gà ủ muối hoa tiêu

1. Gia vị: 01 thìa canh hoa tiêu đỏ Tứ Xuyên, 10 quả ớt khô, 6 củ hành khô, 6 lá nguyệt quế, 6 lá chanh không quá già hay quá non, 2 nhánh gừng tươi, 2 thanh quế, Hoa hồi (tùy bạn), 1 thìa canh hạt dành dành hoặc bột nghệ (tạo màu vàng), 1 nhánh nghệ tươi, 1 thìa cà phê hạt tiêu, Vỏ quýt (tùy bạn).

  • Gia vị ướp: Muối hạt, muối đỏ, đường, hạt nêm.
  • Hỗn hộp nước chấm: Tắc (quất), đường, sữa đặc, muối, ớt, hạt tiêu

2. Nguyên liệu: Gà ủ muối là gà gì đó là gà ri, bạn cần chuẩn 2 con, nồi to có vung để ủ gà.

III. Cách làm gà ủ muối hoa tiêu

1. Sơ chế, tẩm ướp

Rang thơm hoa tiêu cùng lá nguyệt quế, quế thanh, hoa hồi, hạt tiêu. Nướng hành khô và gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập cho thơm. Lá chanh vò sơ cho ra tinh dầu. Vỏ quýt xắt sợi vừa.

Làm hỗn hợp sốt muối ướp gồm: 2g muối đỏ, 1 thìa canh muối hạt, 1 thìa canh hạt nêm, 1/2 thìa canh đường.

Muối đỏ là thành phần quan trọng trong chế biến thực phẩm để ngăn ngừa nấm mốc và tạo màu hồng nhạt đẹp mắt như khi làm nem chua, xúc xích, lạp xưởng, giò me, dăm bông, thịt muối… liều lượng sử dụng an toàn trong thực phẩm là 1 – 2g cho mỗi kg sản phẩm.

Cho các gia vị này cùng chút nước rồi xay mịn, để ủ ngăn mát tủ lạnh 4 giờ hoặc qua đêm cho nghỉ, lên men sánh lại. Nếu không sử dụng muối đỏ thì có thể xát hỗn hợp gia vị trên rồi treo hong gà ngoài nắng 4 tiếng cho se lại, thịt cũng hồng nhẹ đẹp mắt.

nguyên liệu làm gà ủ muối hoa tiêu
Ảnh mạng tham khảo cách làm gà ủ muối hoa tiêu

Gà ri làm sạch, chà xát chanh và muối hạt, rửa sạch, thấm khô. Sau đó, đeo găng tay thoa đều hỗn hợp sốt gia vị ở trên khắp mình gà, cả trong bụng. Bọc hoặc cho vào hộp kín để trong tủ lạnh ướp khoảng 1 – 2 giờ cho thấm vị và thịt gà hồng đỏ, chắc lại.

gà ủ muối hoa tiêu là gà gì, nên dùng gà ri để làm món gà ủ muối hoa tiêu
Nên dùng gà ri để làm món gà ủ muối hoa tiêu

2. Cách làm gà:

Đun nước sôi đủ để ngập gà, thêm hoa tiêu cùng các loại thảo mộc ở trên cùng hạt dành dành hoặc bột nghệ để làm nước táu. Đun một lúc cho thảo mộc ra tinh dầu giúp gà thơm hơn. Nêm vào nồi nước táu 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường.

Nên dùng gà ri để làm món gà ủ muối hoa tiêu
Cho các nguyên liệu và gà vào nồi

Cho gà vào nồi nước táu, dìm cho ngập rồi đun cho sôi. Có 2 cách làm chín gà: Cách 1 rút gọn thời gian thì luộc gà ở lửa nhỏ trong 25 – 30 phút. Cách 2: Khi cho gà vào táu, đun sôi thì tắt lửa đậy vung, ủ gà 4 tiếng và duy trì nhiệt độ 80 – 90 độ, nếu nước nguội thì đun ấm và ủ tiếp.

Gà chín vớt ra, hong quạt cho nguội. Phần mỡ gà thì rán lấy mỡ, rồi cho nghệ tươi đập dập vào xào chín, chắt lấy nước mỡ nghệ để phết giúp cho gà bóng đẹp hơn. 

Gà để nguội hoàn toàn, hút chân không cho vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm thịt se chắc và giòn là được. Cách làm hỗn hợp nước chấm gồm 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, lá chanh thái chỉ, ớt (gia giảm theo khẩu vị) rồi giã nhuyễn rồi cho thêm vào 1 muỗng canh nước cốt tắc, 1 muỗng canh sữa đặc đảo đều là được.

3. Yêu cầu thành phẩm

Gà da giòn vàng ươm, khi ăn thịt màu hồng đào mềm ngọt, mọng nước, vị vừa vặn. Đặc biệt phảng phất mùi hoa tiêu hấp dẫn. Đây là một trong những món ăn hot vào các dịp lễ Tết những năm gần đây.

IV. Chú ý khi ủ gà hoa tiêu:

  • Nên chọn gà ri là ngon nhất vì thịt chắc, thơm.
  • Các loại thảo mộc và hoa tiêu rang thơm, tạo màu tự nhiên từ bột nghệ hoặc hạt dành dành.
  • Gà ủ muối  hoa tiêu, thảo mộc làm nhiều, hút chân không và để ngăn mát tủ lạnh bảo quản và dùng trong 1 tuần.
  • Món này ăn lạnh, giòn ngon mới đúng vị.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây