Hoa tiêu là một nguyên liệu quan trọng làm nên nét đặc trưng của ẩm thực Tứ Xuyên – Trung Quốc, loại cây này thì thường mọc nhiều ở các tỉnh miền núi ở Trung Quốc. Ngoài rai loại hoa này còn gọi là xuyên tiêu.

Hoa tiêu còn gọi là Tiêu Tứ Xuyên

Tiêu Tứ Xuyên là một loại gia vị không thể thiếu trong nền ẩm thực châu Á, bao gồm ít nhất hai loài trong Chi Sẻn, bao gồm Z. simulans và Z. bungeanum. Chi Sẻn thuộc họ cửu lý hương hoặc cam quýt, và dù tên gọi có chữ tiêu, nó không có mối liên hệ gần gũi với hồ tiêu.

Hoa tiêu còn gọi là Tiêu Tứ Xuyên, hoa tiêu, xuyên tiêu,
Hoa tiêu còn gọi là Tiêu Tứ Xuyên

Phần vỏ ngoài của hạt tiêu được dùng phổ biến trong ẩm thực Tứ Xuyên, hoặc xay thành bột để trộn thành ngũ vị hương. Phần vỏ còn là một vị thuốc trong Đông y. Ngoài phần vỏ được sử dụng phổ biến, lá tiêu còn được dùng ở một số vùng tại Trung Quốc.

Các loại trong họ Hoa tiêu(Xuyên tiêu)

Một loài khác trong Chi Sẻn chỉ trồng được ở Trung Quốc, Z. schinifolium, được gọi là 香椒子 (hương tiêu tử, “hạt tiêu thơm”) hay 青花椒 (thanh hoa tiêu, “tiêu hoa xanh lục”), được dùng làm gia vị ở Hà Bắc, Trung Quốc. Một loài khác của Chi Sẻn là gia vị urazi ở châu Phi.

Tuy vị và thành phần chính xác của các loài trong Chi Sẻn có khác nhau, những đặc tính chính đều giống nhau ở đa số các loài. Do đó, tuy từ “tiêu Tứ Xuyên” hay tiêu Nhật là dùng để chỉ cụ thể lần lượt loài Z. simulans và Z. piperitum, hai từ này thường được dùng thay thế cho nhau.

Một số công dụng và ứng dụng của hoa xuyên tiêu

Tăng cường miễn dịch:

Hoa tiêu Tứ Xuyên có tính kháng viêm và kháng khuẩn, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý liên quan đến vi khuẩn.

Hỗ trợ tiêu hóa:

Hạt tiêu Tứ Xuyên có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm các triệu chứng khó tiêu, buồn nôn và đầy hơi.

Giảm đau và kháng viêm:

Các chất có trong hoa tiêu Tứ Xuyên có tác dụng giảm đau và kháng viêm, giúp giảm các triệu chứng đau nhức liên quan đến viêm khớp và viêm xoang.

Tăng cường sức khỏe tim mạch:

Hạt tiêu Tứ Xuyên có khả năng giảm mức đường huyết và mức cholesterol xấu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hỗ trợ chữa trị bệnh hen suyễn:

Nghiên cứu cho thấy các chất trong hoa tiêu Tứ Xuyên có tác dụng giảm triệu chứng hen suyễn, giúp giảm tắc nghẽn phế quản và giảm nguy cơ phát triển các bệnh phụ khác.

Hỗ trợ chữa trị ung thư: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoa tiêu Tứ Xuyên có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư gan và ung thư vú.

Hỗ trợ giảm cân:

Hạt tiêu Tứ Xuyên có tác dụng giảm cảm giác đói và kích thích chuyển hóa chất béo, giúp giảm cân hiệu quả.

Giảm căng thẳng:

Hoa tiêu Tứ Xuyên cũng có tác dụng làm dịu tâm trạng và giảm căng thẳng.

Không sử dụng hoa này khi nào?

Không sử dụng quá liều:

Bạn nên tuân thủ liều lượng khuyến cáo và không sử dụng hoa tiêu Tứ Xuyên quá liều. Quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, hoa mắt, và đôi khi có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Không sử dụng khi mang thai hoặc cho con bú:

Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Cẩn thận khi sử dụng với các thuốc khác:

Hoa tiêu Tứ Xuyên có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhà sản xuất trước khi sử dụng Xuyên tiêu.

Tham khảo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây