Hoa tiêu là gì có phải chỉ là loại gia vị và nó thực sự đặc biệt cho món gà hoa tiêu. Hoa tiêu đọc qua thì nhiều người nghĩ nó là 2 chữ rất đơn giản để hiểu nhưng thực tế ứng dụng nó vào các trường hợp khác nhau thì nó lại được hiểu theo các chủ đề khác nhau. Hãy cùng KTP tìm hiểu xem hoa tiêu là gì nhé!

I. Hoa tiêu theo nghĩa của ngành hàng hải

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì Hoa tiêu là những người dẫn tàu công vụ, tàu cá, phương tiện thủy nội địa, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động, thủy phi cơ và tàu quân sự qua vùng nước đã được chỉ đường (có hệ thống phao tiêu) vùng ven bờ, trên đường đi tới cảng và kênh dẫn tới cảng. Hoa tiêu cần phải biết tỉ mỉ những kênh biển, những thiết bị hàng hải và tất cả những nguy hiểm của đường hàng hải trong vùng mình chịu trách nhiệm.

1. Phân hạng hoa tiêu

  • Hoa tiêu hàng hải hạng Ba được phép dẫn các loại tàu biển có tổng dung tích đến 4000 GT và có chiều dài tối đa đến 115 m
  • Hoa tiêu hàng hải hạng Nhì được phép dẫn các loại tàu biển có tổng dung tích đến 10.000 GT và có chiều dài tối đa đến 145 m
  • Hoa tiêu hàng hải hạng Nhất được phép dẫn các loại tàu biển có tổng dung tích đến 20.000 GT và có chiều dài tối đa đến 175 m
  • Hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng được phép dẫn tất cả các loại tàu biển

II. Hoa tiêu trong ngành ẩm thực

Hiện nay có nhiều rất món ăn xuất phát từ Trung Hoa đang có mặt tại Việt Nam và mang theo một nét đặc trưng của một loại gia vị đó là hoa tiêu. Cây hoa tiêu mọc nhiều ở các tỉnh Tứ Xuyên, Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Tây, Vân Nam. Người Tứ Xuyên (TQ) sử dụng hạt hoa tiêu như một loại gia vị chính trong các món ăn như gà hoa tiêu hay gà ủ muối hoa tiêu.

Hoa tiêu trong ngành ẩm thực, gà ủ muối hoa tiêu, gà hoa tiêu
Hoa tiêu trong ngành ẩm thực

Cách sơ chế hạt hoa tiêu

Hạt hoa tiêu thường được phơi khô và xay thành bột để làm gia vị, phần vỏ dùng để trộn bột ngũ vị hương, với một số món ăn người ta dùng nguyên hạt. Do đó, hạt hoa tiêu thường được biết đến với cái tên Xuyên Tiêu (tiêu Tứ Xuyên). Tiêu Tứ Xuyên là gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực châu Á hiện đại.

Thành phần cấu tạo

Thành phần chính hạt hoa tiêu là tinh dầu (volatile oil), khoảng 0,7 – 9% tùy cây và nơi mọc. Theo Đông Y, hạt hoa tiêu có 1% tinh dầu và còn chủ yếu là limonen (44%), geraniol (912,14%), neral (10,95%), linalol (6,84%). Hạt có vị cay, nóng, phù hợp với các món ăn có tính hàn như hải sản, đồ tươi sống. Ngoài ra, người Tứ Xuyên dùng bột hoa tiêu để làm gia vị nước xốt cực kỳ nổi tiếng.

Cây hoa tiêu có ở Việt Nam hay không?

Ở Việt Nam cây hoa tiêu được trồng ở các tỉnh miền núi như Vĩnh Phú, Lào Cai, Bắc Thái, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Nghệ Tĩnh. Các bạn có thể tìm hiểu tại các vùng này.

III. Hoa tiêu là hoa của cây hồ tiêu

Cũng là một loại gia vị đặc trưng của người dân Việt Nam nước ta hay sử dụng. Hạt tiêu được hình thành từ những hoa tiêu phát triển thành các buồng hạt tiêu. Khi hạt tiêu chín được phơi khô và xay nhỏ đế làm gia vị trong các món ăn.

Hoa tiêu là hoa của cây hồ tiêu
Hoa tiêu là hoa của cây hồ tiêu – Ảnh mạng

Với rất nhiều món ăn như gà hoa tiêu hay gà ủ muối hoa tiêu có sử dụng hạt hoa tiêu (TQ) thì cuối cùng cũng không thể nào thiếu được gia vị hạt tiêu của Việt Nam được. Đặc biệt với các món bóp, hay luộc chấm thì hoa tiêu không cần có nhưng hạt tiêu buộc phải có để tăng thêm độ đậm đà của món ăn.

KTP tìm hiểu

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây