Đầu tiên nói về ngành báo chí, vì sao ăn theo “Cung Bọ Cạp”. Muốn bán được quảng cáo từ các trang báo của mình, một số trang blog truyền thông đã ăn theo và viết ồ ạt rất nhiều bài viết có từ khóa “cung bọ cạp, con bọ cạp, bọ cạp…”.

Tuy trước đây khi chưa có gì rộn ràng thì e ràng tất cả mọi người khi đọc báo sẻ chẳng bao giờ thấy đến các bài viết về con vật nhỏ bé đó. Nhưng sau khi có clip về cô giáo “Cung bọ cạp” được đăng tải thì trên một trang báo có ít nhất 2 đến 3 bài liên quan đến “Bọ cạp”.

Báo chí ăn theo từ khóa"Cung Bọ Cạp" và các vấn đềVới Google ta thấy từ khóa “cung bò cạp” đã có rất nhiều các bài viết có tiêu đề khác nhau rồi, mình thêm một số “tít” khác cho những ngày tới khi hết nội dung viết như:
– Bọ cạp là con gì ?
– Bọ cạp có mấy chân ?
– Bọ cạp sao không sống dưới biển ?
– Bọ cạp sao nó có độc, mà châu chấu thì không ?
– Bọ cạp nó màu gì ?
– Những gì bạn chưa biết về loài bọ cạp
Báo chí ăn theo từ khóa"Cung Bọ Cạp" và các vấn đề
Ngập tràn các bài báo viết theo “cung bọ cạp”
      Báo chí ăn theo từ khóa"Cung Bọ Cạp" và các vấn đề
Còn nhiều nhiều, vì đầu óc một số anh viết báo tưởng tượng ra những câu hỏi ngây ngô lắm. Cứ kích thích tính tò mò trẻ con chính ai cũng biết, nhưng khi đọc rồi thì mới biết chính mình còn rõ hơn họ nhiều, rồi thì nào là chê nhà báo viết bậy, nhà báo viết nhảm, nhà báo làm như mình là nhà khoa học không bằng vậy?
Không, họ không là gì cả? viết báo để kiếm cơm như bao người khác thôi. Còn quan tâm chất lượng bài viết để làm gì chứ?

Làm phép so sánh giữa nhà báo và người dân trồng rau không sạch xem

Nhà báo cũng chỉ là một nghề, viết báo mà chỉ viết hay, chất lượng đúng nội dung thì được (mấy bài), bao người vào đọc? Không có khách hàng đọc thì sao bán được quảng cáo thì lấy gì mà ăn? Lương từ bán báo giấy “sao giàu được“?
Giống như người làm nghề trồng rau, chỉ trồng rau sạch chất lượng thì được (mấy cây) sao đủ rau cung cấp ra thị trường mà bán? Bao người vào mua? Rau không phun thuốc kích phọt thì sao non, thì sao bán được thì lấy gì mà ăn? Bán rau mà chỉ lại vốn thì “sao giàu được“?
Phần phép so sánh đó tuy không đi phân tích sâu nhưng cũng dễ thấy rõ rồi. Anh nhà báo đi viết báo tố cáo anh trồng rau phun thuốc kích phọt để bán là sai, là ảnh hưởng đến xã hội? Nhưng anh trồng rau khi đọc báo thì lại hoang mang lo sợ vì những bài báo nhảm, những cái “tít” giật gân đó của nhà báo liệu có làm ảnh hưởng đến xã hội hay không? Xét cho cùng ai cũng sai một bên chết vì độc tố, một bên chết vì tinh thần, chết vì hoang mang dư luận?
Nhưng mà người dân họ tiếp cận kiến thức ít hơn những người được đào tạo bài bản đúng không? Sao có thể so sánh ngang bằng như vậy? Mình có học thì mình biết phân biệt nên viết thế nào cho đúng phải không? Không vì cái lợi ích nhỏ bé mà đánh mất cái lương tâm được, làm như vậy thì có khác gì một anh trồng rau phun thuốc kích phọt chứ.
Lưu ý: Hình ảnh của bài viết không quy chụp tất cả, cũng không nói về chất lượng các bài viết bên trong mà chỉ minh họa về việc giật “tít” tràn lan. Bài viết chỉ thể hiện một nổi búc xúc của một người thích đọc báo.
KTP

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây