Quảng là gì? Vì sao được dùng đặt tên ở hầu hết các tỉnh nước ta? Hôm nay KTP cùng bạn đọc tìm hiểu và thảo luận xem tại vì sao lại vậy nhé !

I. Quảng là gì theo nghĩa Hán Việt

Quảng theo nghĩa Hán Việt được hiểu là một khoảng rộng lớn hoặc dùng xác định khoảng cách chiều rộng, bề ngang.

Về danh từ Quảng được dùng để đặt tên của một số dòng họ Quảng hay một số địa danh thành phố hay các tỉnh thành ở nước ta.

quảng là gì, quảng nình là gì, quảng bình là gì, quảng trị là gì, quảng nam là gì, quảng ngãi là gì
Tham khảo Từ điển Hán Nôm, Quảng là gì?

II. Ý nghĩa các tên tỉnh thành Việt Nam được đặt kèm từ Quảng.

Với Quảng được hiểu là một vùng rộng lớn khi được ghép thành tên riêng của một tỉnh thì ta có những ý nghĩa nào dưới đây?

1. Quảng Ninh

Quảng Ninh là tên được ghép từ 2 tỉnh Quảng Yên và Hải Ninh cũ. Và được đặt bởi chủ tịch Hồ chí Minh ngày 30 tháng 10 năm 1963.

Xét theo nghĩa Hán Việt thì chữ Ninh được hiểu là an toàn, yên bình…vì vậy Quảng Ninh nghĩa là một vùng đất rộng lớn rất an toàn và yên bình, yên vui.

2. Quảng Bình

Thời phong kiến Nguyễn Hoàng (1558 đến 1604) vùng đất Bắc sông Gianh gọi là xứ Đàng Ngoài, vùng Nam sông Gianh gọi là xứ Đàng Trong. Năm 1605 Nguyễn Hoàng đổi Châu Bố Chính thành phủ Quảng Bình, cái tên Quảng Bình có từ đó. Năm 1832, đời vua Minh Mạng, Bố Chính trở về tên gọi là tỉnh Quảng Bình (tên tỉnh Quảng Bình là một đơn vị hành chính bắt đầu từ đây).

Xét theo nghĩa Hán Việt thì Bình được hiểu là một vùng đất bằng phẳng vậy nên Quảng Bình nghĩa là một vùng đất rộng lớn và bằng phẳng.

3. Quảng Trị

Quảng Trị là vùng đất tồn tại trong suốt gần 300 năm với tên gọi Cựu dinh thuộc vào trấn Thuận Hóa. Mãi đến sau khi Gia Long lên ngôi năm 1802, đã đặt lại Cựu dinh thành dinh Quảng Trị Đến năm 1827, dinh Quảng Trị nâng lên thành trấn Quảng Trị. Năm 1832, trấn Quảng Trị đổi thành tỉnh Quảng Trị

Xét theo nghĩa Hán Việt thì Trị được hiểu là cai trị, đáng giá, giá trị vậy nên Quảng Trị nghĩa là một vùng đất rộng lớn được cai trị hoặc có giá trị cao.

4. Quảng Nam

Năm 1806 vua Gia Long thống nhất đất nước. Về hành chính, vua chia đất nước thành 23 trấn và 4 doanh thuộc đất kinh kỳ gồm Trực Lệ-Quảng Đức, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam doanh. Năm 1831, vua Minh Mạng đổi trấn và doanh thành tỉnh. Quảng Nam chính thức trở thành tỉnh từ năm này.

Xét theo nghĩa Hán Việt thì Nam tức là phía Nam vậy nên Quảng Nam nghĩa là một vùng đất được mở rộng về phía Nam.

5. Quảng Ngãi

Năm 1602, Trấn Quảng Nam đổi thành dinh Quảng Nam, phủ Tư Nghĩa (thuộc dinh Quảng Nam) đổi thành phủ Quảng Nghĩa (Ngãi) (danh xưng Quảng Nghĩa (Ngãi) lần đầu tiên xuất hiện, phủ Quảng Nghĩa nay là tỉnh Quảng Ngãi).

Xét theo nghĩa Hán Việt thì Nghĩa(Ngãi) tức là nghĩa khí vậy nên Quảng Nghĩa(Ngãi) có thể hiểu là một nơi mang nghĩa khí rộng lớn.

III. Lời kết

Trên đây là một số tìm hiểu tổng hợp của KTP về nghĩa của từ Quảng là gì và cũng nêu lên ý nghĩa các tên tỉnh thành Việt Nam được đặt từ Quảng ở đầu. Cùng chia sẻ đến bạn đọc kiến thức thù vị này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây