Bất chấp việc vi phạm chính sách kiểm duyệt, các nội dung quảng cáo bẩn về trang web cá độ, ứng dụng khiêu dâm hay thuốc đông y vẫn xuất hiện tràn lan trên Facebook, YouTube.

Cách đây không lâu, Dân trí đã phản ánh về vấn nạn livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, trang web cờ bạc tràn lan trên Facebook. Đáng nói, dù đã xuất hiện trong một khoảng thời gian dài, nhưng đến nay Facebook vẫn chưa thể ngăn chặn những nội dung phản cảm trên nền tảng của họ.

Quảng cáo bẩn, khiêu dâm Facebook, YouTube
Đến nay Facebook vẫn chưa có động thái khắc phục việc quảng cáo bẩn tràn lan – Ảnh KTP

“Trước đây, tôi đã gửi báo cáo cho Facebook về những video livestream dạng này. Tuy nhiên, các bài đăng quảng cáo bẩn vẫn liên tục hiện lên từ nhiều trang khác nhau, chặn cũng không hết”, tài khoản Minh Hoàng bình luận.

Chia sẻ với PV Dân trí, bà Ngọc Anh – một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, cho biết các bên chạy quảng cáo đã sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để qua mặt công cụ kiểm duyệt tự động của Facebook.

Theo đó, những bài đăng quảng cáo này thường sẽ cố tình viết sai chính tả bằng cách thêm một số ký tự đặc biệt như dấu “#”, dấu “.” hay dấu “/” vào giữa các chữ để tránh bị công cụ của Facebook phát hiện. Đồng thời, sau các phiên livestream, những bài quảng cáo trên sẽ được gỡ bỏ để tránh bị rà quét.

Điều tương tự cũng đang diễn ra trên nền tảng YouTube. Vấn nạn quảng cáo thuốc đông y thường xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn rồi nhanh chóng biến mất để tránh bị phát hiện.

“Hiện tại, YouTube đã mở bán dịch vụ Premium tại thị trường Việt Nam. Người dùng không muốn xem quảng cáo có thể mua dịch vụ này. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bản thân YouTube cần phải có trách nhiệm đối với các quảng cáo sai phạm xuất hiện trên nền tảng của họ, thay vì để cho chúng tràn lan và làm phiền người dùng như hiện nay”, bà Ngọc Anh chia sẻ.

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày 6/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, YouTube hay TikTok thường xuyên xuất hiện những nội dung xấu độc. Bộ cũng đang làm việc với các cơ quan, ban ngành có liên quan để ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin sai phạm.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, thời gian qua “quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo, để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí là xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật Việt Nam”.

Quảng cáo bẩn, khiêu dâm Facebook, YouTube
Ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, cho biết Cục đã xử phạt nhiều doanh nghiệp để xảy ra tình trạng quảng cáo vào các nội dung xấu độc. – Ảnh Dân Trí

“Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT) đang hàng ngày rà quét để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo, nhãn hàng có hành vi quảng cáo trên các trang có nội dung thông tin xấu độc. Thời gian qua, chúng tôi đã xử phạt nhiều doanh nghiệp để xảy ra tình trạng quảng cáo vào các nội dung xấu độc”, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT chia sẻ với PV Dân trí.

Động thái trên được xem là một bước đi mới của Bộ, nhằm đảm bảo sự an toàn, lành mạnh cho hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam. Từ cuối tháng 3, Bộ TT&TT đã xây dựng Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (White List) và đề xuất cho các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo trong danh sách này nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu.

Trước tiên, “White List” bao gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Theo Dân Trí

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây