Nâng cấp Windows 11 là bản nâng cấp Windows mới của Microsoft vừa chính thức phát hành. Nhưng với một số điều kiện để có thể cài và sử dụng hiệu quả thì lại là một bài toán khó đối với nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp.

Nâng cấp Windows 11 không phải muốn là được?
Nâng cấp Windows 11 không phải muốn là được?

Hiện Microsoft đã thay đổi quyết định của mình và cho phép ai muốn cài đặt Windows 11 theo cách thủ công, bất kể CPU của họ là gì? Thế nhưng, quan trọng là quá trình nâng cấp tự động sẽ khó đáp ứng được các điều kiện như CPU, RAM và TPM của thiết bị đáp ứng các yêu cầu cần thiết từ Microsoft.

Theo một số nghiên cứu mới nhất hầu hết các cỗ máy tính và máy trạm doanh nghiệp đều không đủ điều kiện để tự nâng cấp và một số máy cá nhân cũng phàn nàn về vấn đề này.

Đối với các doanh nghiệp với số lượng máy cả nghìn cái thì đồng nghĩa rằng các nhân viên IT tại những doanh nghiệp này buộc phải cập nhật thủ công hàng trăm, hàng nghìn thiết bị Windows 11. Tệ hơn nữa, tương lai của các bản cập nhật Windows 11 sẽ không được đảm bảo nếu những thiết bị này không đáp ứng các yêu cầu hệ thống của Microsoft.

Theo trang Lansweeper, trong số các máy trạm đáp ứng yêu cầu của Windows 11 của Microsoft, chỉ một nửa thiết bị được trang bị TPM, trong khi 19% thiết bị lại không đạt yêu cầu, và 28% không tương thích với TPM hoặc chưa bật tính năng này.

Thậm chí, các máy trạm ảo còn ít có khả năng đáp ứng đủ điều kiện bởi 66,4% có đủ 4GB RAM và chỉ 0,23% có kích hoạt TPM 2.0. Điều này không quá khó hiểu bởi TPM chưa từng là thành phần bắt buộc cho Windows trước đây, và dẫu vTPM đã xuất hiện để bổ sung TPM cho máy ảo, thế nhưng, nó hiểm khi được sử dụng.

Đối với TPM trên máy chủ, chỉ 1,49% thiết bị vượt qua bài kiểm tra. Điều đó đồng nghĩa rằng có khoảng 98% thiết bị sẽ không thể nâng cấp Windows 11 nếu Microsoft tạo ra một hệ điều hành máy chủ với các yêu cầu tương tự trong tương lai.

Nâng cấp Windows 11 sẽ khó cập nhật?
Nâng cấp Windows 11 sẽ khó cập nhật?

Microsoft đã cung cấp một số mẹo về cách chuyển sang Windows 11 suôn sẻ cũng như công cụ kiểm tra tình trạng PC để đánh giá khả năng tương thích của PC đối với Windows. Thế nhưng nhiều tổ chức doanh nghiệp lớn không thể đánh giá hết mọi thiết bị của mình. Các nhóm IT sẽ phải kiểm tra thủ công các máy trên cơ sở cá nhân để đánh giá liệu chúng có thể đáp ứng những yêu cầu Windows 11 của Microsoft hay không.

Do vòng đời (EoL: End of Life) của Windows 10 dự kiến sẽ đến năm 2025, các doanh nghiệp vẫn có thời gian để tìm ra cách nâng cấp lên Windows 11 nếu họ muốn tiếp tục nhận những bản cập nhật bảo mật trong tương lai.

Nguồn Tham khảo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây